Độ tuổi mọc răng khôn và cách xử lý hiệu quả

do tuoi moc rang khon

.Độ tuổi mọc răng khôn khi nào? Răng khôn mọc lên sau cùng và gây ra nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu, hay thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Chính vì vậy chúng ta cần phải xác định được độ tuổi mọc răng khôn để dễ dàng theo dõi được quá trình mà răng khôn mọc lên. 

Xem thêm: Cách giảm đau khi mọc răng khôn

do tuoi moc rang khon
Độ tuổi mọc răng khôn

Đồng thời phải sớm có biện pháp xử lý hiệu quả kịp thời nếu răng khôn mọc lệch lạc và gây nhiều mối nguy hại.

1. Răng khôn là răng nào?

Răng khôn còn được biết đến với các tên gọi khác như là: răng số 8, hay răng hàm lớn (răng cối lớn) số 3. Tại vị trí của chiếc răng này nằm ở phía cuối cùng của cung hàm, và nó nằm kế bên răng số 7.

2. Bao nhiêu tuổi thì mọc răng khôn?

Có nhiều người thường băn khoăn không biết 14 tuổi mọc răng khôn hay là chưa, hay là mọc ở một độ tuổi nào khác. Theo các chuyên gia cho biết, thì qua các thống kê thực tế cho thấy răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 18 – 25 tuổi.

Cũng có nhiều trường hợp có thể mọc răng khôn sớm hoặc muộn hơn là mốc thời gian này tùy vào từng cơ địa ở mỗi người chúng ta. Một số người có thể đến năm 30 hoặc 40 tuổi hay thậm chí muộn hơn thế nữa mới mọc được răng khôn.

3. Dấu hiệu mọc răng khôn?

Dau hiệu mọc răng khôn
Dấu hiệu mọc răng khôn

Các dấu hiệu mọc răng khôn ở mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau và theo đó bệnh nhân có thể xuất hiện đồng thời một số triệu chứng sau hoặc có thể sẽ không gặp phải triệu chứng nào trong suốt quá trình mọc răng khôn đó là:

  • Đau nhức, tấy đỏ, sưng phồng, tại vùng nướu nơi mà răng khôn mọc. Còn khi răng mọc trồi lên khỏi nướu thì triệu chứng này sẽ diễn ra dữ dội hơn rất nhiều.
  • Trường hợp này bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn sẽ dứt.
  • Có cảm giác ăn uống kém ngon miệng và cơn đau nhức dai dẳng làm bệnh nhân có phần chán ăn hơn so với bình thường
  • Cơ hàm trở nên co cứng, hay kém linh hoạt, hoặc  khó cử động và há miệng nói chuyện cũng như ăn nhai như bình thường.
  • Phần nướu răng bị sưng viêm và cơ hàm khó cử động làm việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn, và dễ phát sinh mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

4. Một người mọc bao nhiêu răng khôn?

Một người thường mọc mấy răng khôn
Một người thường mọc mấy răng khôn?

Đối với một người trưởng thành trên cung hàm thì sẽ có tổng cộng 32 chiếc răng. Nó chia đều ở hàm trên và dưới của chúng. Trong đó sẽ có 8 răng cửa, và 4 răng nanh, có 8 răng hàm nhỏ (răng cối nhỏ) và 8 răng hàm lớn (răng cối lớn) sẽ phát triển từ năm 6 – 13 tuổi.

Đặc biệt trong khi đó 4 chiếc răng khôn, nó sẽ mọc sau cùng khi đến độ tuổi trưởng thành. Bình thường tuổi mọc răng khôn sẽ khá cách xa so với độ tuổi mọc răng vĩnh viễn.

Thế nhưng không phải ai cũng có đầy đủ 4 chiếc răng khôn, ở 4 góc trong cùng ở mỗi cung hàm. Vì có người chỉ mọc 1, 2 răng khôn hoặc có thể mọc là 3 răng khôn. Và bên cạnh đó, chúng vẫn có trường hợp không mọc chiếc răng khôn nào.

Đối với một vấn đề mà mọi người nên chú ý nắm rõ. Đó chính là dù có tên gọi là răng khôn. Nhưng thực chất thì chiếc răng này mang đến khác nhiều phiền toái hơn bạn nghĩ.

Xem thêm: Nguyên nhân gây nhiệt miệng

Độ tuổi mọc răng khôn

Chính là bởi vì độ tuổi mọc răng khôn (thời điểm răng khôn mọc). Cũng là lúc xương hàm của bạn đã phát triển hoàn thiện. Nó sẽ cứng chắc, phần mô nướu che phủ dày. Thế nên khi răng khôn mọc sẽ có thể phát sinh thành 2 tình huống đó là:

Các trường hợp cung hàm vẫn còn đủ chỗ thì chiếc răng khôn sẽ có thể mọc lên thẳng hàng. Trường hợp này răng khôn sẽ không gây ra các biến chứng khó lường nào hết. Nên bạn không phải quá bận tâm chúng

Nhưng hiện tại phần lớn các trường hợp răng khôn mọc lên lúc cung hàm đã phát triển ổn định, và cứng chắc. Các mô nướu che phủ dày và sẽ còn rất ít chỗ trống. Vậy nên lúc này răng khôn sẽ rất dễ gặp tình trạng mọc lệch, mọc kẹt, mọc ngầm bên trong xương hàm. Hoặc mọc đâm ngang sang răng kế bên nhé.

do tuoi moc rang khon
Độ tuổi mọc răng khôn

Có thể thấy đối với các trường hợp răng khôn mọc sai lệch do không đủ khoảng trống. Thì đều được đánh giá rất nguy hiểm. Là bởi nó có thể gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu. Làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh hoạt hằng ngày của bạn.

Nghiêm trọng hơn là chúng sẽ tác động xấu đến các răng kế cận. Cũng như sức khỏe răng miệng tổng thể. Từ đó phải sớm có biện pháp xử lý kịp thời. Nhằm ngăn ngừa tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Mọc răng khôn trong bao lâu

Hiện tại vẫn chưa có một số liệu chính xác nào để trả lời cho vấn đề mọc răng khôn đau trong bao lâu. Vì tùy vào từng người

Các cơn đau của mỗi người sẽ có thể ít hoặc nhiều dựa trên từng cơ địa. Do hướng mọc,  kích thước của răng khôn và cấu trúc xương hàm. Hay chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng, ăn uống hàng ngày.

Thông thường bệnh nhân sẽ phải trải qua các giai đoạn đau nhức khác nhau. Đó là từ giai đoạn răng khôn hình thành, thì khi răng khôn bắt đầu mọc trồi lên khỏi nướu cho đến khi răng mọc một cách hoàn thiện nhất.

Còn đối với khoảng cách giữa các giai đoạn mọc răng khôn. Nó có thể cách nhau từ 1 đến 2 tháng hoặc kéo dài hơn nhé. Thời gian đau nhức khi răng khôn mọc diễn ra trong bao lâu cũng từ đó mà có sự khác biệt lớn.

Những trường hợp răng khôn bị mọc kẹt bên trong xương hàm.

Nó không thể trồi lên khỏi nướu được thì những cơn đau nhức sẽ diễn ra dai dẳng hơn rất nhiều.

Có người mọc răng khôn chỉ bị đau nhức khoảng 1 – 2 ngày là khỏi. Thế nhưng một số trường hợp cơn đau có thể kéo dài đến 7 ngày hoặc 10 ngày. Hay diễn ra lâu hơn thế nữa gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Một chiếc răng khôn mọc sẽ cần vài tháng hoặc 1 – 2 năm. Hay thậm chí đến 3 năm, 5 năm hoặc cũng có thể lâu hơn mới mọc hoàn thiện được. Như vậy có nghĩa là bệnh nhân sẽ phải chuẩn bị tâm lý để trải qua các cảm giác đau nhức. Cũng như là khó chịu trong một giai đoạn khá lâu nhé.

Mọi thức mắc hay liên hệ ngay tới nha khoa Asoka để được tư vấn và giải đáp thắc mắc nhé!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *